ศึกษาดูงานที่ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์

ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ประวัติโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ ถนนสุขุมวิท71 กรุงเทพมหานคร ในที่ดินของธนาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นอาคารเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคารนึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจุบัน)
และอาคารทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนชัั้นอนุบาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2498 โดยตั้งชื่อว่า โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ สังกัดแแผนการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา
วันที่1 ตุลาคม 2523 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามบัญญัติกรโอนโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2523 เมื่อวันที่12 พฤษภาคม การเคหะแห่งชาติได้กรรมสิทธิ์การใช้ที่ดินเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่1ไร่ 3งาน 88 ตารางวา ซึ่งติดกับแปลงที่ดินเดิม (เนื้อที่1 ไร่ 2งาน 88ตารางวา) ใ้กับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวมเป็นเนื้อที่ผืนเดียวกันรวม 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เพื่อให้ใช้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาขยายโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ วันที่7 กรกฎาคม 2546 โอนมาสังกัดคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานตามประกาศในราชกิจจานุเบกขา เล่มที่120 ตอน63ก ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล3 ขวบ ชั้นอนุบาล1ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6
ผู้บริหาร
![]() |
นายสุวรรณ ยะรังวงษ์ |
จำนวนห้องเรียน มีระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
ระดับปฐมวัยมี 13 ห้อง
- ชั้นอนุบาล 1 มี 5 ห้อง
- ชั้นอนุบาล2 มี 5 ห้อง
- ชั้นอนุบาล3 มี 3 ห้อง
ห้องที่ไปศึกาา ชื่อครุประจำชั้น ครูพัชรี เมตาจิต
นักศึกษาฝึกสอน นางสาวจารุวรรณ (ส้ม)
ห้องที่ไปสังเกต ชั้นอนุบาล2/4 มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน ชาย 12 คน หญิง 8 คน เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เรื่องผีเสื้อ
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีรูปแบบการจัดการศึกษาและวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยอย่างไรบ้าง
- การบูราการ เน้นการพัฒนาเด็ก 4 ด้าน สอนวิทย์-คณิต รอบตัว ภาษาธรรมชาติ
- สอนโปรเจคต่างๆ
- พหุปัญญา
- เน้นเป็นหน่วย สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กปฐมวัย คือ การนั่งเป็นวงกลมและกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ใีการเคลื่อนไหวทำท่าผีเสื้อบิน เคลื่อนไหวไปรอบๆห้อง มีระดับต่ำ ก้มลงพื้นบินระดับสูง กลาง ต่ำ และยังมีการให้นอนกลิ้งอีกด้วยค่ะ


วิธีการประเมินเด็ก
- ประเมินตามสภาพจริง การสังเกตเด็ก เช่น กระโดดขาเดียวได้ไหม
- แบบประเมินตามพัมนาการ 4 ด้าน
- หนังสือประเมินเด็ก
- แฟ้มสะสมผลงานเด็ก
การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างไร
- ต้องมีมุมประสบการณ์อย่างน้อย 5 มุม
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมดนตรี
- มุมศิลปะ
- มุมพิเศษตามหน่วย
- มุมหนังสือ
ได้รับความรู้จากการดูงานครั้งนี้
เห็นแต่ละห้องแต่ละระดับชั้นทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน ได้ประสบการณ์เยอะมาก ได้เรียนรู้วิธีการสอน การดูแลเด็ก และได้รู้กิจกรรมต่างๆสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ
ความประทับใจจากการศึกษาดูงานครั้งนี้
ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี มีอาหารว่าง อาหารกลางวัน เด็กๆน่ารักแถมเก่งๆ


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น