วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่8 วันพุธ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 08.30-16.00น.




ศึกษาดูงานที่ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์








ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ประวัติโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ ถนนสุขุมวิท71 กรุงเทพมหานคร ในที่ดินของธนาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นอาคารเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคารนึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน  (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจุบัน)
และอาคารทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนชัั้นอนุบาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2498 โดยตั้งชื่อว่า โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ สังกัดแแผนการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา

         วันที่1 ตุลาคม 2523 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามบัญญัติกรโอนโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2523 เมื่อวันที่12 พฤษภาคม การเคหะแห่งชาติได้กรรมสิทธิ์การใช้ที่ดินเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่1ไร่ 3งาน 88 ตารางวา ซึ่งติดกับแปลงที่ดินเดิม (เนื้อที่1 ไร่ 2งาน 88ตารางวา) ใ้กับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวมเป็นเนื้อที่ผืนเดียวกันรวม 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เพื่อให้ใช้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาขยายโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ วันที่7 กรกฎาคม 2546 โอนมาสังกัดคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานตามประกาศในราชกิจจานุเบกขา เล่มที่120 ตอน63ก ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล3 ขวบ ชั้นอนุบาล1ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6

ผู้บริหาร


นายสุวรรณ ยะรังวงษ์





จำนวนครู 125 คน
จำนวนห้องเรียน มีระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
ระดับปฐมวัยมี   13 ห้อง
  • ชั้นอนุบาล 1 มี 5 ห้อง
  • ชั้นอนุบาล2 มี 5 ห้อง
  • ชั้นอนุบาล3 มี 3 ห้อง
ห้องที่ไปศึกาา ชื่อครุประจำชั้น ครูพัชรี เมตาจิต
นักศึกษาฝึกสอน นางสาวจารุวรรณ (ส้ม) 
ห้องที่ไปสังเกต ชั้นอนุบาล2/4 มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน ชาย 12 คน หญิง 8 คน เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เรื่องผีเสื้อ

การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีรูปแบบการจัดการศึกษาและวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยอย่างไรบ้าง
  1. การบูราการ เน้นการพัฒนาเด็ก 4 ด้าน สอนวิทย์-คณิต รอบตัว ภาษาธรรมชาติ
  2. สอนโปรเจคต่างๆ
  3. พหุปัญญา
  4. เน้นเป็นหน่วย สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กปฐมวัย คือ การนั่งเป็นวงกลมและกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ใีการเคลื่อนไหวทำท่าผีเสื้อบิน เคลื่อนไหวไปรอบๆห้อง มีระดับต่ำ ก้มลงพื้นบินระดับสูง กลาง ต่ำ และยังมีการให้นอนกลิ้งอีกด้วยค่ะ







วิธีการประเมินเด็ก
  1.  ประเมินตามสภาพจริง การสังเกตเด็ก เช่น กระโดดขาเดียวได้ไหม
  2. แบบประเมินตามพัมนาการ 4 ด้าน 
  3. หนังสือประเมินเด็ก
  4. แฟ้มสะสมผลงานเด็ก
การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างไร
  • ต้องมีมุมประสบการณ์อย่างน้อย 5 มุม
  1. มุมบทบาทสมมุติ
  2. มุมดนตรี
  3. มุมศิลปะ
  4. มุมพิเศษตามหน่วย
  5. มุมหนังสือ
ได้รับความรู้จากการดูงานครั้งนี้
       เห็นแต่ละห้องแต่ละระดับชั้นทำกิจกรรมที่แตกต่างกัน ได้ประสบการณ์เยอะมาก ได้เรียนรู้วิธีการสอน การดูแลเด็ก และได้รู้กิจกรรมต่างๆสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ

ความประทับใจจากการศึกษาดูงานครั้งนี้
      ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี มีอาหารว่าง อาหารกลางวัน เด็กๆน่ารักแถมเก่งๆ 
















        






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น