และวันพฤหัสบดี ที่21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-11.30น.
วันจันทร์ ที่18 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-10.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่กำหนดความช้าและความเร็วในการเคลื่อนไหวมีดังนี้
- เสียงจากคน เช่น การออกเสียง
- เสียงจากดนตรี เช่น การเคาะ
- การตบมือหรือดีดนิ้ว
ความเป็นมาของจังหวะการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติหรือการประกอยกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง
- จังหวะธรรมชาติ เช่น ลมพัด
- จังหวะกิจวัตรประจำวัน เช่น การวิ่ง
จำเป็นต่อมนุษย์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควรจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายต่อไปนี้
- การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
- การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
- การเล่นเกมประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
- การเล่นเป็นเรื่องราวและนิยาย
องค์ประกอบของเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประเมินตนเอง
ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ค่ะ สนุก ทำให้หนูตั้งใจเรียน คะแนน10/10
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือ หัวเราะสนุกสนานค่ะ คะแนน10/10
ประเมินอาจาร์ยผู้สอน
อาจารย์น่kรัก สอนสนุกแถมใจดีอีกด้วยค่ะ คะแนน10/10
- การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
- บริเวณบและเนื้อที
- ระดับของการเคลื่อนไหว
- ทิศทางของการเคลื่อนไหว
- การฝึกจังหวะ
เนื้อหาการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
- การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
- การฝึกความจำ
- การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
- การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
จุดประสงค์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
- พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
- เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
- เพื่อฝึกการเป็นผู้นำผู้ตาม
- เพื่อส่งเสริมจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
- สนับสนุนเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์
- สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
- ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องคิดมากเกินไป
- จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15-30นาที
แนวทางการประเมิน
- สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่ายกาย
- สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
- สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
- สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจรรม
ประเมินตนเอง
มีง่วงบางเวลาเพราะเป็นเรียนทฤษฎี แต่ก็ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ตลอดค่ะ คะแนน 10/9
ประเมินเพื่อน
เพื่อนต่างตั้งใจเรียนกันและจดที่อาจารย์พูดมาค่ะ คะแนน 10/10
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจ น่ารักมาก เข้าใจนักเรียน คะแนน 10/10
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-11.30น.
ความรู้ที่ได้รับ






ประเมินตนเอง
ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ค่ะ สนุก ทำให้หนูตั้งใจเรียน คะแนน10/10
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือ หัวเราะสนุกสนานค่ะ คะแนน10/10
ประเมินอาจาร์ยผู้สอน
อาจารย์น่kรัก สอนสนุกแถมใจดีอีกด้วยค่ะ คะแนน10/10
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น