วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่2 วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-10.30น.
และวันพฤหัสบดี ที่21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-11.30น.



วันจันทร์ ที่18 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-10.30น.

ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย




ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่กำหนดความช้าและความเร็วในการเคลื่อนไหวมีดังนี้

  1. เสียงจากคน เช่น การออกเสียง
  2. เสียงจากดนตรี เช่น การเคาะ
  3. การตบมือหรือดีดนิ้ว

ความเป็นมาของจังหวะการเคลื่อนไหวและจังหวะ
         มนุษย์มีความเกี่ยวกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติหรือการประกอยกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง

  1. จังหวะธรรมชาติ เช่น ลมพัด
  2. จังหวะกิจวัตรประจำวัน เช่น การวิ่ง
ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
        จำเป็นต่อมนุษย์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควรจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายต่อไปนี้

  1. การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  2. การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
  3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
  4. การเล่นเกมประกอบเพลง
  5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
  6. การเล่นเป็นเรื่องราวและนิยาย
องค์ประกอบของเคลื่อนไหวและจังหวะ

  1. การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
  2. บริเวณบและเนื้อที
  3. ระดับของการเคลื่อนไหว
  4. ทิศทางของการเคลื่อนไหว
  5. การฝึกจังหวะ
เนื้อหาการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
  • การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
  • การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
  • การฝึกความจำ
  • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
  • การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  • การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
จุดประสงค์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
  • พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
  • เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  • เพื่อฝึกการเป็นผู้นำผู้ตาม
  • เพื่อส่งเสริมจิตนาการและความคิดสร้างสรรค์
บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
  • สนับสนุนเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์
  • สร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ  ความกล้า
  • ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องคิดมากเกินไป
  • จัดกิจกรรมวันละไม่น้อยกว่า 15-30นาที
แนวทางการประเมิน
  • สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่ายกาย
  • สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
  • สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
  • สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจรรม






ประเมินตนเอง
           
       มีง่วงบางเวลาเพราะเป็นเรียนทฤษฎี แต่ก็ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ตลอดค่ะ คะแนน 10/9

ประเมินเพื่อน

       เพื่อนต่างตั้งใจเรียนกันและจดที่อาจารย์พูดมาค่ะ  คะแนน 10/10

ประเมินอาจารย์
  
        อาจารย์สอนเข้าใจ น่ารักมาก เข้าใจนักเรียน  คะแนน 10/10




วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559 เวลาเรียน 08.30-11.30น.


ความรู้ที่ได้รับ
  • การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้ออกมาเต้นตามเพลงที่ตัวเองไปฝึกมา













 





    














ประเมินตนเอง

          ชอบการเรียนการสอนแบบนี้ค่ะ สนุก ทำให้หนูตั้งใจเรียน คะแนน10/10

ประเมินเพื่อน

          เพื่อนให้ความร่วมมือ หัวเราะสนุกสนานค่ะ  คะแนน10/10

ประเมินอาจาร์ยผู้สอน

         อาจารย์น่kรัก สอนสนุกแถมใจดีอีกด้วยค่ะ คะแนน10/10












    

  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น